THỦ TỤC TẠM XUẤT TÁI NHẬP THIẾT BỊ Y TẾ SỬA CHỮA

THỦ TỤC TẠM XUẤT TÁI NHẬP SỬA CHỮA/ BẢO HÀNH ĐỐI VỚI TRANG THIẾT BỊ Y TẾ

THỦ TỤC TẠM XUẤT, TÁI NHẬP SỬA CHỮA/ BẢO HÀNH ĐỐI VỚI TRANG THIẾT BỊ Y TẾ

1.         Khái niệm về Tạm Xuất, Tái Nhập

Theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Luật Thương mại 2005 quy định về khái niệm tạm xuất tái nhập: Tạm xuất, tái nhập hàng hóa là việc hàng hoá được đưa ra nước ngoài hoặc đưa vào các khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật, có làm thủ tục xuất khẩu ra khỏi Việt Nam và làm thủ tục nhập khẩu lại chính hàng hoá đó vào Việt Nam.

2.         Tạm xuất, tái nhập đối với hàng Bảo hành/ Sửa chữa.

Căn cứ tại Điều 17 Nghị định 69/2018/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

– Thương nhân được tạm xuất, tái nhập hàng hóa còn trong thời hạn bảo hành theo hợp đồng nhập khẩu hoặc theo hợp đồng, thỏa thuận bảo hành ký với nước ngoài để phục vụ mục đích bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa. Thủ tục tạm xuất, tái nhập thực hiện tại cơ quan hải quan, KHÔNG phải có Giấy phép tạm xuất, tái nhập.

– Trường hợp hàng hóa không còn trong thời hạn bảo hành theo hợp đồng nhập khẩu hoặc theo hợp đồng, thỏa thuận bảo hành, việc tạm xuất, tái nhập ra nước ngoài để bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa thực hiện theo quy định sau:

a) Đối với hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu; hàng hóa tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu; hàng hóa thuộc diện quản lý bằng biện pháp hạn ngạch xuất khẩu, hạn ngạch nhập khẩu, hạn ngạch thuế quan, giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu, trừ Giấy phép xuất khẩu tự động, Giấy phép nhập khẩu tự động, thương nhân phải được Bộ Công Thương cấp Giấy phép tạm xuất, tái nhập. Hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép quy định tại Điều 19, Điều 20 Nghị định này.

b) Hàng tiêu dùng đã qua sử dụng; linh kiện, phụ tùng đã qua sử dụng thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu không được phép tạm xuất ra nước ngoài để bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa.

c) Trường hợp hàng hóa không thuộc quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này, thương nhân thực hiện thủ tục tạm xuất, tái nhập tại cơ quan hải quan, KHÔNG PHẢI có Giấy phép tạm xuất, tái nhập.

3.         Thuế Nhập khẩu – Thuế VAT

– Căn cứ điểm c, khoản 9 Điều 16 Luật Thuế XK, thuế NK số 107/2016/QH13 thì hàng hóa tạm nhập, tái xuất hoặc tạm xuất, tái nhập để bảo hành, sửa chữa, thay thế được MIỄN THUẾ NK nếu không làm thay đổi hình dáng, công dụng và đặc tính cơ bản của hàng hóa tạm nhập, tái xuất và không tạo ra hàng hóa khác

– Tại khoản 20 Điều 4 Thông tư số 219/2013/1T-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính thì hàng tạm XK, tái NK thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

– Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 3 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 27/2008/QH12 quy định: Hàng tạm NK, tái XK và tạm XK, tái NK không phải nộp thuế NK, thuế XK trong thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế XK, thuế NK” thuộc đối tượng không chịu thuế.

– Và theo khoản 4 Điều 17 Thông tư số 39/2015/TT-BTC Bộ tài chính quy định: “Đối với hàng hóa NK là hàng hóa đưa ra nước ngoài sửa chữa, khi NK về Việt Nam thuộc đối tượng chịu thuế thì giá trị hải quan là CHI PHÍ THỰC TRẢ để sửa chữa hàng hóa NK phù hợp với các chứng từ liên quan đến việc sửa chữa hàng hóa.

4.         Quy trình làm hàng Tạm xuất – Tái nhập đi Bảo hành/ Sửa chữa.

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ bộ chứng từ xuất. Bao gồm: Hợp đồng mua bán có đầy đủ thông tin về điều khoản sửa chữa – bảo hành, Invoice (Note: Giá trị hàng hóa tùy theo doanh nghiệp, có thể là 100% giá trị nếu hàng hoặc có thể chỉ còn 10-20% giá trị ban đầu do khấu hao sử dụng. Giá trị hàng hóa chỉ dùng để làm thủ tục thông quan, không có ý nghĩa thương mại), Packing List… Chi tiết hồ sơ liên hệ Ms Hà Trang 0982639631
  • Bước 2: Thủ tục Hải quan Xuất

*Note: Khi khai HQ phải ghi rõ phần ghi chú khác: hàng xuất bảo hành hay sữa chữa, theo thuận thuận… Khai rõ thời gian tái nhập. Tên hàng phải khai rõ số serial… KHONG TT.

  • Bước 3: Khi hàng hóa được bảo hành/ sửa chữa xong, Nhập về cần lưu ý:

Hàng hóa phải đúng item đã tạm xuất (cùng số serial, model hay thông số trên tờ khai tạm xuất)

Giá trị hàng hóa sẽ không tính thuế, lúc xuất đi khai giá trị hàng hóa như thế nào thì lúc về cũng phải khai nhưu vậy. Nếu có sự thay đổi thì phải giải trình

*Note: Sẽ tính thuế cho giá trị sửa chữa, thay thế vật tư, linh kiện, phụ tùng

  • Bước 4: Thủ tục Hải quan Nhập

Tờ khai nhập khẩu

Note: Nếu tái xuất để sửa chữa thì trên Invoice phải có giá trị sửa chữa để làm căn cứ tính thuế.

***Lưu ý: Nếu là TXTN Bảo hành thì trong bộ hồ sơ khai Hải quan phải trình hợp đồng nhập khẩu CŨ còn thời hạn bảo hành và TK nhập khẩu cũ => Khá là rắc rối.

Nên khai là hàng xuất sửa chữa, phí sửa chữa sẽ khai báo khi tái nhập. Hàng bảo hành sẽ không có phí sữa chửa, khi tái nhập về thì chỉ cần khai là không có phí sữa chữa và làm công văn cam kết về vấn đề này là xong.

Vì vậy anh chị cần tư vấn thuế suất nhập khẩu, thuế GTGT, hướng dẫn hồ sơ công bố A,B; lưu hành loại C,D, hỗ trợ thủ tục Nhập khẩu và vận chuyển EXW, FOB hàng TTBYT, TPCN, Mỹ phẩm vui lòng liên hệ em MINH 0971 460 378 để được hỗ trợ nhé ạ!

Lưu ý:

  • Tem nhãn trên hàng hoá phải khớp với tờ khai, phân loại, invoice khi thông quan hàng tại VN.
  • Hàng Loại B,C,D cần làm công bố đủ điều kiện mua bán TBYT trước khi xuất hóa đơn GTGT (VAT) (3-5 ngày)
  • Thủ tục nhập khẩu TBYT loại C, D 2025: tất cả các TTBYT loại C, D để nhập khẩu đều cần ĐĂNG KÝ SỐ LƯU HÀNH LƯU HÀNH

AIRSEAGLOBAL NHẬN FULL DỊCH VỤ HỖ TRỢ CHECK, CARE, XIN GIẤY PHÉP, VẬN CHUYỂN THÔNG QUAN, ĐƯA HÀNG VỀ KHO
ZALO/ TEL: 0971 460 378 – Ms Tuyết Minh

Xem full các số đăng ký lưu hành TBYT tiêu biểu Airseaglobal đã làm cho khách hàng (update liên tục) TẠI ĐÂY

Xem full các vận đơn hàng Sea tiêu biểu mà Airseaglobal đã làm cho khách hàng TẠI ĐÂY

Xem full các vận đơn hàng Air tiêu biểu mà Airseaglobal đã làm cho khách hàng TẠI ĐÂY

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN AIRSEAGLOBAL

Ms Tuyết Minh: 0971 460 378 (zalo: zalo.me/0971460378)

Mail: minhntt@airseaglobalgroup.com.vn